วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554

อนุทินที่2 Walkrally สมุนไพร

       สมุนไพร คือ ยาที่ได้จากส่วนของ พืช สัตว์ และแร่ธาตุ ที่ยังไม่ได้มีการผสม ปรุง หรือแปรสภาพ สามารถนำมาสกัดสารที่มีประโยชน์ต่อมนุษย์ แบ่งได้เป็น 3 ประเภท คือ สมุนไพรจากพืช สมุนไพรจากสัตว์ และสมุนไพรจากแร่ธาตุ มีหลักการทั่วไปในการเก็บส่วนที่ใช้เป็นยาสมุนไพรดังนี้
            1.เก็บรากหรือหัว
    สมควรเก็บในช่วงเวลาที่พืชหยุดการเจริญเติบโต ใบ ดอกร่วงหมดแล้วหรือในช่วงต้นฤดูหนาวถึงปลายฤดูร้อน เพราะเหตุว่าในช่วงเวลานี้ รากและหัวมีการสะสมปริมาณตัวยาเอาไว้ค่อนข้างสูงวิธีการเก็บก็จะต้องใช้วิธีขุดด้วยความระมัดระวังให้มาก อย่าให้รากหรือหัวเกิดการเสียหายแตกช้ำ หักขาดขึ้นได้รากหรือหัวของพืชสมุนไพรก็มี ข่า กรชาย กระทือ ขิง เป็นต้น

           2.ประเภทใบหรือเก็บทั้งต้น
    ควรจะเก็บใบที่เจริญเติบโตมากที่สุดหรือพืชบางอย่างอาจระบุช่วงเวลาเก็บอย่างชัดเจน เก็บใบอ่อนหรือไม่แก่เกินไป เก็บช่วงดอกหรือบานหรือช่วงเวลาที่ดอกบานเป็นต้น การกำหนดช่วงเวลาที่เก็บใบเพราะช่วงเวลานั้น ในใบมีตัวยามากที่สุดวิธีการเก็บก็ใช้วิธีเด็ด ตัวอย่างเช่น ใบกระเพรา ใบฝรั่ง ใบฟ้าทะลาย เป็นต้น

           3.ประเภทเปลือกต้นหรือเปลือกราก
    เปลือกต้นโดยมากเก็บช่วงฤดูร้อนต่อกับช่วงฤดูฝนประมาณยาในพืชสมุนไพรมีสูงและลอกออกได้ง่ายสะดวกในการลอก เปลือกต้นนั้นอย่าลอกเปลือกออกทั้งรอบต้นเพราจะกระทบกระเทือนในการส่งลำเลียงอาหารของพืชจะทำให้ตายได้ทางที่ดีควร ลอกเปลือกกิ่งหรือส่วนที่ เป็นแขน่งย่อยไม่ควรลอกออกจากล้าต้นใหญ่ของต้นไม้หรือจะใช้วิธีลอกออกในลักษณะครึ่งวงกลมก็ได้ ส่วนเปลือกรากเก็บในช่วงฤดูฝน เหมาะมากที่สุด เนื่องจากการลอกเปลือกรากเป็นผลเสียต่อการเจริญเติบโต ของพืชควรสนใจ วิธีการเก็บที่เหมาะสมจะดีกว่า
         
           4.ประเภทดอก
    โดยทั่วไปเก็บในช่วงดอกเริ่มบาน แต่บางชนิดเก็บในช่วงดอกตูม เช่น กานพลู เป็นต้น 



          5.ประเภทผลและเมล็ด
     พืชสมุนไพรบางอย่างอาจจะเก็บในช่วงที่ผลยังไม่สมบูรณ์หรือยังไม่สุกก็มี เช่น ฝรั่งเก็บเอาผลอ่อนมาเป็นยาแก้ท้องร่วง แต่โดยทั่วไปมักเก็บเมื่อผลแก่เต็มที่แล้ว ตัวอย่างเช่น มะแว้ต้น มะแว้งเครือ ดีปลี เมล็ดฟักทอง เมล็ดชมเห็ดไทย เมล็ดสะแก เป็นต้น



ภาพสมุนไพร



การประยุกต์สมุนไพร
1.นำมาทำเป็นหมอนสมุนไพร
2.นำสมุนไพรมาทำเป็นลูกประคบสมุนไพร
3.นำมาทำเป็นยาหอมสมุนไพร
4.ยาทาแผล
5.นำมาทำเป็นถุงหอมสมุนไพร

ประโยชน์ของสมุนไพร
1.ใช้สมานแผล
2.ช่วยขับพิษออกจากร่างกาย
3.ใช้ทำยารักษาโรค
4.ใช้สกัดน้ำมันหอมระเหย

โทษของสมุนไพร

 ตัวอย่าง กระท่อม
 โทษของกระท่อม
         กระท่อมออกฤทธิ์ประเภทกระตุ้นประสาท การเสพใบกระท่อมมากๆ หรือเป็นระยะเวลานาน มักจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเม็ดสีขึ้นที่บริเวณผิวหนัง ทำให้ผู้ที่รับประทานมีผิวคล้ำและเข้มขึ้น และยังพบอีกว่าเสพกระท่อมโดยไม่ได้รูดเอาก้านใบออกจากตัวใบก่อน อาจจะทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า "ถุงท่อม" ในลำไส้ได้ เนื่องจากก้านใบและใบของกระท่อมไม่สามารถย่อยได้ จึงตกตะกอนติดค้างอยู่ภายในลำไส้ ทำให้ขับถ่ายออกมาไม่ได้ เกิดพังผืดขึ้นมาหุ้มรัดอยู่โดยรอบก้อนกากกระท่อมนั้น ทำให้เกิดเป็นก้อนถุงขึ้นมาในลำไส้ บางรายจะมีอาการโรคจิตหวาดระแวง เห็นภาพหลอน คิดว่าคนจะมาทำร้ายตน และพูดไม่ค่อยรู้เรื่อง


รูปภาพ ใบกระท่อม











1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ25 มกราคม 2565 เวลา 13:24

    PokerStars - How to Play Poker Online in the US
    How To Play Poker Online in the betway login US · 바카라 Play Baccarat · Learn to Play and Win · Learn to Play Poker · Learn 퍼스트카지노 to Play Poker · Learn to Play Poker

    ตอบลบ